26/02/2021 08:22

Các địa phương chung sức tiêu thụ nông sản vùng dịch

Sáng 23-2, tại Hà Nội, T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam tổ chức phát động Chiến dịch 'Chung sức cùng người dân tiêu thụ nông sản', nhằm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thời gian triển khai chiến dịch từ cuối tháng 2-2021 đến giữa tháng 3-2021, trong đó tập trung cao điểm từ ngày 24-2 đến 5-3.

T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phát động chiến dịch.

Tại lễ phát động, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam phối hợp Nhóm tình nguyện viên Chữ thập đỏ 'Mùa Thu và những người bạn' hỗ trợ tiêu thụ hơn 10 tấn nông sản cho người dân vùng dịch tỉnh Hải Dương. Dự kiến thời gian tới, sẽ có nhiều chuyến hàng nông sản tiếp tục được thu mua, tập kết và vận chuyển thông qua Hội CTĐ địa phương, kịp thời hỗ trợ người dân vùng dịch tiêu thụ nông sản trong lúc khó khăn. Toàn bộ số hàng hóa này đều được kiểm dịch, khử khuẩn nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng.

Đây là chiến dịch nằm trong Chương trình 'Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19' do Hội CTĐ Việt Nam triển khai tại 13 tỉnh/thành phố có ca nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, gồm: Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Bắc Ninh, Bình Dương, Hà Nội, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên, Hải Phòng, Hưng Yên. Đối tượng được hưởng lợi là hộ nông dân thuộc vùng dịch có nông sản cần tiêu thụ, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19…

Người dân cùng chung tay giải cứu nông sản tại trụ sở T.Ư Hội CTĐ Việt Nam, Hà Nội.

Hội CTĐ các tỉnh, thành phố tùy theo điều kiện thực tế tại địa phương triển khai các hoạt động thu mua, điều phối và tổ chức các điểm bán tập trung mặt hàng nông sản của người dân thuộc vùng dịch; trợ giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.

Đặc biệt, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam vừa quyết định hỗ trợ 7 tỉnh, thành phố có nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, gồm: Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Bình Dương, Bắc Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, mỗi địa phương 200 triệu đồng để trợ giúp người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

* Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương không thể tiêu thụ được, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống người dân. Cùng với cả nước, nhiều đơn vị tại TP Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch tiêu thụ nông sản tại Hải Dương, góp phần tháo gỡ khó khăn cho nông dân nơi đây.

Trước thông tin về lượng nông sản của người dân tỉnh Hải Dương không tiêu thụ được thời gian gần đây, ngày 16-2, MM Mega Market Việt Nam (MM) đã phát đi công văn đề xuất được hỗ trợ 'kết nối và tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương'. Ngay sau đó, MM đã nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng của Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương), UBND tỉnh Hải Dương, Sở Công thương Hải Dương và Hà Nội, về các giải pháp kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ, lưu thông hàng hóa nhưng vẫn bảo đảm được an toàn phòng chống dịch.

Kế hoạch hỗ trợ chính thức triển khai vào sáng 19-2, với lô hàng đặt mua đầu tiên lên đến 24,3 tấn rau quả, bao gồm: Su hào, cải bắp và ổi, được chuyển từ Hải Dương và sẽ phân phối về các trung tâm của MM tại Hà Nội, khu vực miền trung và miền nam. Giá bán các sản phẩm nông sản theo tiêu chí 'bán hàng không lợi nhuận'. Chuyến hàng 'hỗ trợ tiêu thụ nông sản' đầu tiên đã được nhập vào bán tại hệ thống MM từ ngày 22-2 với giá bán chỉ 5.900 đồng/kg.

Hàng hóa nông sản từ Hải Dương đã lên hệ hàng tại trung tâm MM.

Đại diện Công ty MM cho biết, quá trình vận chuyển hàng hóatừ Hải Dương đi các tỉnh, thành phố khác phải tuân thủ nghiệm ngặt các quy định về phòng, chống dịch của tỉnh, như: Các xe chuyên chở hàng hóa thiết yếu phải có đủ: Xét nghiệm PCR trong vòng 3 ngày (đối với lái xe, nhân viên đi theo xe chở hàng…); giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải; phun khử khuẩn toàn bộ xe chở hàng và phương tiện; tuân thủ nghiêm quy tắc 5K.

Theo Giám đốc Đối ngoại của MM Mega Market Trần Kim Nga, với kinh nghiệm hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản từ các làn sóng dịch bệnh lần trước, MM thấu hiểu những thiệt hại ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất và tới các hộ nông dân, nhà cung cấp hàng nông sản... nếu việc lưu thông hàng hoá bị ách tắc, chuỗi cung ứng hàng hóa sẽ bị đứt gãy. Là một đơn vị bán buôn và bán lẻ với mạng lưới tiêu thụ hàng tiêu dùng, hàng nông sản và các mặt hàng khác trên phạm vi toàn quốc, MM mong muốn các chuyến hàng 'cam kết không lợi nhuận' sẽ hỗ trợ phần nào trong việc thúc đẩy tiêu thụ được lượng hàng nông sản của tỉnh Hải Dương trong giai đoạn cách ly, giúp đưa các hoạt động sản xuất và cuộc sống người dân sớm ổn định trở lại.

Trong thời gian tới, dự kiến các chuyến hàng nông sản từ Hải Dương đến Hà Nội có sản lượng sẽ lên đến 5 - 6 tấn/chuyến, với tần suất 1 chuyến/ngày. Đối với TP Hồ Chí Minh và khu vực miền trung, dự kiến sẽ có 2 chuyến hàng/tuần, tổng sản lượng lên đến 70 tấn/tuần.

Ngoài đơn vị MM, ngày 23-2, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, hệ thống siêu thị Co.opmart tại Hà Nội đã triển khai hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các hợp tác xã bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương.

Theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung, trước mắt siêu thị thành lập gian hàng để thiết thực hỗ trợ bà con nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản. Sau đó tùy tình hình sẽ có lộ trình phù hợp để tiếp tục hỗ trợ bà con nông dân. Ước tính đợt này siêu thị sẽ bù chi phí để có thể bán ra khoảng 200 - 300 tấn, dự kiến kéo dài trong một tháng hoặc cho đến khi tổng lượng nông sản toàn tỉnh cơ bản được tiêu thụ ổn định.

Theo LINH BẢO; MINH THÚY/Báo Nhân Dân


Link báo gốc: http://www.nhandan.com.vn/tin-tuc-kinh-te/cac-dia-phuong-chung-suc-tieu-thu-nong-san-vung-dich-636256/

Tags: quảng ninh, Hà nội, bình dương, TP Hồ Chí Minh, hải Dương, Gia Lai, bắc ninh, COVID 19, Ư Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ

TIN KHÁC

Ngành nông nghiệp: Liên kết chuỗi để phát triển bền vững TIN TỨC

Ngành nông nghiệp: Liên kết chuỗi để phát triển bền vững

Với mục tiêu đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu, trong giai đoạn 2021 - 2025, ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị và nhân rộng mô hình liên kết.

Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 25/2, trên cả 3 miền giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá heo hơi cả nước được thu mua trong khoảng 74.000 - 78.000 đồng/kg.

Ngày 22-2, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, trước tình hình nông sản của tỉnh Hải Dương gặp khó khăn về đầu ra, hệ thống siêu thị GO!/Big C của tập đoàn đã triển khai chương trình đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản, nhằm hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương giảm bớt thiệt hại về kinh tế. Theo đó, từ ngày 22-2, hệ thống siêu thị GO!/Big C bán hàng với giá ưu đãi các loại nông sản của tỉnh, dự kiến trong một tuần, GO!/Big C miền bắc sẽ tiêu thụ khoảng 70 tấn nông sản cho Hải Dương và sẽ tiếp tục tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh đến cuối mùa vụ, nhằm chung tay giúp người nông dân bớt thiệt hại nhất có thể. PV

Hiệp hội Vận tải ô-tô Hải Dương vừa có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải Việt Nam, đề nghị tạo điều kiện tối đa để các phương tiện tỉnh ngoài đến Hải Dương chở hàng nông sản xuất khẩu được thuận lợi. Nếu không, thiệt hại của nông dân sẽ vô cùng lớn.

Lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, Sở đã kết nối để 32 doanh nghiệp thương mại , 34 chợ của Hà Nội với 59 đơn vị sản xuất thu mua của Hải Dương, mấy ngày qua, các đơn vị đã thu mua tiêu thụ gần 400 tấn nông sản.

Để có 'đầu ra' ổn định và nâng cao giá trị hàng nông sản cần phát triển các chuỗi sản xuất - tiêu thụ. Liên kết theo chuỗi là con đường tất yếu để phát triển nông nghiệp bền vững.

Hiệp hội vận tải ô tô Hải Dương vừa có văn bản số 15 gửi Hiệp hội vận tải Việt Nam tạo điều kiện về thủ tục để cho lái xe và phương tiện chở hàng nông sản từ tỉnh Hải Dương ra, vào thuận lợi.

Ngày 22/2, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái tiếp tục có công văn đề nghị UBND TP Hải Phòng sớm tạo điều kiện cho nông sản của tỉnh này lưu thông vào Hải Phòng để kịp thời xuất khẩu.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Phú Yên cho biết, trong năm 2021, toàn tỉnh Phú Yên phấn đấu có 15 vườn mẫu được công nhận vườn mẫu nông thôn mới.

Trước thông tin nông sản của tỉnh Hải Dương gặp khó khăn về đầu ra, hệ thống đại siêu thị GO! / Big C một thành viên của tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã thực hiện chương trình đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh này.

Xem tiếp