08/10/2020 09:59

Cá tra 'Bắc tiến'

Ngày 6/10, lô cá tra đầu tiên sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu đến Hà Nội để phân phối tại thị trường miền Bắc.

Là mặt hàng thủy sản chế biến, xuất khẩu chủ lực của nước ta, đến nay, trình độ sản xuất, chế biến cá tra của Việt Nam đã ngang tầm với đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên thời gian qua, hoạt động sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm cá tra đã có những ảnh hưởng khó khăn đáng kể do dịch bệnh Covid-19.

Bởi vậy, đưa cá tra 'Bắc tiến' là một giải pháp của Bộ NNPTNT nhằm 'giải cứu' cá tra, đồng thời giảm áp lực xuất khẩu với mặt hàng này.

Không riêng sản phẩm cá tra, với nhiều mặt hàng nông sản, việc phát triển thị trường trong nước sẽ có tác dụng giảm áp lực xuất khẩu giúp tăng giá xuất khẩu và khai thác thị trường nội địa qua đó thúc đẩy sản xuất. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần quan tâm làm thế nào để tận dụng thị trường nội địa với dân số gần 100 triệu dân. Bởi ngay cả những đất nước phát triển, họ cũng coi thị trường nội địa vô cùng quan trọng.

Theo Bộ trưởng NNPTNT Nguyễn Xuân Cường: Tác động của đại dịch một lần nữa càng khẳng định vai trò quan trọng của thị trường trong nước với 100 triệu dân. Thị trường nội địa không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hóa mà còn là cơ sở để đảm bảo sự phát triển bền vững kinh tế đất nước, trong đó có nông nghiệp.

Nhưng cũng có một thực tế hiện nay, với thị trường nội địa chúng ta chưa chú trọng chế biến và thương hiệu. Trong khi đó, thị trường nội địa đã có những đòi hỏi cao không chỉ về chất lượng, mà còn về hình thức, bao gói, chỉ dẫn địa lý…

Nếu nông sản Việt không có sự bứt phá về các yêu cầu này để nâng sản phẩm lên một tầm mới, đồng thời, việc tổ chức xúc tiến thương mại vẫn theo lối mòn như hiện nay thì sẽ rất khó thu hút người tiêu dùng. Do đó, hàng Việt rất dễ bị các sản phẩm ngoại giành thị phần trong giai đoạn hội nhập hiện nay, đặc biệt là khi các Hiệp định Thương mại lớn như EVFTA, CPTPP được thực thi ở Việt Nam.

Lưu ý rằng, dù xuất khẩu hay tiêu thụ nội địa thì cũng cần nâng giá trị sản phẩm bằng cách nâng cao chất lượng nông sản và đầu tư nghiêm túc cho ngành chế biến nông sản, có như thế thị trường tiêu thụ mới bền được.

Theo Hải Nhi/Đại Đoàn Kết


Link báo gốc: http://daidoanket.vn/ca-tra-bac-tien-509710.html

Tags: miền bắc, cá tra, thị trường nội địa

TIN KHÁC

Chàng nghệ sỹ với mong muốn đưa nón lá sen thành sản phẩm OCOP TIN TỨC

Chàng nghệ sỹ với mong muốn đưa nón lá sen thành sản phẩm OCOP

Sau khi tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế, Nguyễn Thanh Thảo đã xác định cho mình hướng phát triển gắn liền với cây sen. Giờ đây Thảo đang mong muốn đưa nón lá sen nói riêng, đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cây sen nói chung trở thành sản phẩm OCOP.

Những sai phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà đã và đang được cơ quan chức năng làm rõ, nhưng gần đây xuất hiện một số thông tin bất chấp pháp luật, 'bóp méo' sự thật, đánh lạc hướng dư luận...

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu làm chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào bị gián đoạn và thị trường tiêu thụ bị thu hẹp đáng kể. Mặc dù thời điểm cuối tháng 7 dịch bùng phát trở lại, nhưng đến nay đã cơ bản được kiểm soát, do đó nhiều lĩnh vực của nền kinh tế nước ta đã bước vào trạng thái bình thường mới, sản xuất công nghiệp tháng 9 đã có sự khởi sắc, mở ra hy vọng sớm phục hồi và tăng trưởng trở lại trong những tháng cuối năm.

Sáng 6-10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp báo thường kỳ quý III và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm.

Đó là thông tin được cho biết tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm thông tin về tình hình sản xuất nông nghiệp trong 9 tháng vừa qua và định hướng sản xuất nông nghiệp trong quý IV/2020, diễn ra ngày 6/10, tại Hà Nội.

Nhờ cách làm sáng tạo, An Thượng (Yên Thế) là xã đầu tiên của Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Sáng 6/10, 'Tuần hàng Việt Nam và Sản phẩm OCOP' đã chính thức diễn ra tại Hà Nội và TP HCM, thu hút sự tham gia của 60 gian hàng.

Từ khi Hiệp định Thương mai tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực ngày 1/8/2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang EU ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt. Đơn đặt hàng hiện nay khá nhiều.

Dự kiến, Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2020 diễn ra trong 3 ngày, từ 20 - 22/11, quy mô khoảng 80 gian hàng.

Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP tại Hà Nội 2020 (diễn ra từ ngày 3 - 7/10/2020) không chỉ đem đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm nông sản, đặc sản mà còn là cơ hội cho DN các địa phương kết nối cung cầu với hệ thống bán lẻ Thủ đô.

Xem tiếp