15/02/2018 03:57

Bài học đằng sau câu chuyện "trái cây tỉ đô"

Ngành rau quả Việt Nam, trong đó trái cây chiếm tỉ lệ lớn đã có một năm cực kỳ thành công với kim ngạch xuất khẩu cả năm 2017 đạt hơn 3,5 tỉ USD, tăng trưởng hơn 40%.

 Đáng chú ý các thị trường có yêu cầu về kiểm dịch thực vật khắt khe nhất thế giới (Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Newzealand) đều đã mở cửa cho quả tươi của Việt Nam. Kết quả này góp phần nâng cao uy tín cho nông sản Việt Nam, tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy tiếp cận các thị trường khác trên thế giới, góp phần đa dạng hoá thị trường và tạo động lực cho người sản xuất theo hướng hàng hoá và nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam. Bởi lẽ, quả tươi xuất khẩu được đi những thị trường này phải qua quá trình đàm phán từ 3-10 năm.

Khi một loại quả tươi được các nước này cấp "visa" nhập khẩu tức là Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật từ vùng trồng, quá trình canh tác đến thu hái, sơ chế, đóng gói, bảo quản, xử lý sau thu hoạch (chiếu xạ hoặc hơi nước nóng),… Còn lại, trên thương trường quốc tế, trái cây Việt phải cạnh tranh về mặt thương mại với các nguồn cung khác để có chỗ đứng trên thị trường.

Vì thế, việc trái cây Việt Nam có được chỗ đứng và xuất khẩu tăng trưởng tại các thị trường khó tính như Nhật (tăng trưởng hơn 69%), Mỹ (tăng gần 21%), Úc (tăng hơn 11%),… có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp ngành cây ăn quả khỏi tình trạng phụ thuộc thị trường. Đây là dòng sản phẩm cao cấp đòi hỏi cao về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, rất khác biệt so với việc xuất khẩu trái cây dạng thô chỉ được đóng trong các sọt sơ sài do thương lái đảm nhận trước giờ.

Bài học đằng sau câu chuyện

Trái cây Việt Nam không chỉ nỗ lực phục vụ xuất khẩu mà còn bảo vệ thị trường nội địa

Tính từ năm 2008, khi Mỹ chính thức mở cửa cho quả thanh long tươi của Việt Nam, đến nay chúng ta đã có 10 năm khai phá thị trường khó tính nhưng sản lượng xuất khẩu đến các thị trường này vẫn rất thấp. Thống kê năm 2017, tổng thị phần xuất khẩu rau quả của 4 thị trường: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc chỉ đạt khoảng 10%, trong khi có hơn 75% thị phần xuất khẩu rau quả là Trung Quốc.

Điều này có thể khiến nhiều người lo ngại nhưng nếu có cách tiếp cận khôn ngoan thì đây chính là lợi thế của rau quả Việt Nam do vị trí gần Trung Quốc. Các doanh nghiệp trong nước cũng nhận ra, phân khúc trung và cao cấp của Trung Quốc vô cùng tiềm năng và lợi nhuận không kém việc xuất khẩu đi Mỹ, Úc. Vấn đề là, ngành rau quả Việt Nam phải xây dựng thương hiệu, định vị chất lượng cao và chủ động kiểm soát an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc không cần bên mua yêu cầu. Có như vậy, ngành rau quả mới có sự tăng trưởng bền vững.

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp, phía Trung Quốc đang rục rịch chuẩn bị quản lý nhập khẩu trái cây tương tự như các nước Mỹ, Úc,… tức là sẽ kiểm soát từ vùng trồng chứ không "thoáng" như hiện nay. Chưa kể, nếu nước này siết vấn đề nhập khẩu qua đường mậu biên thì chỉ có 8 loại quả là: thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, chuối và mít được phép xuất khẩu chính ngạch, những loại quả còn lại phải chờ kết quả đàm phán mở cửa. Không những thế, ngay trên sân nhà, trái cây nội không còn độc chiếm mà người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn trái cây nhập khẩu. Vì vậy, ngành rau quả dù có thành tích xuất khẩu cao vẫn cần nhận ra điểm yếu để khắc phục trước khi quá trễ.

Tags: trái cây, rau quả, cây ăn quả, nông sản, kim ngạch xuất khẩu, xuất khẩu rau quả, nông sản việt nam, trái cây việt, trái cây việt nam, ngành rau quả

TIN KHÁC

Ngành trồng trọt đặt mục tiêu xuất khẩu trên 21 tỷ USD năm 2018 KHUYẾN NÔNG

Ngành trồng trọt đặt mục tiêu xuất khẩu trên 21 tỷ USD năm 2018

Năm 2018, ngành trồng trọt phấn đấu đạt tốc độ tăng giá trị sản xuất trồng trọt từ 2,2-2,3%, giá trị tăng thêm tối thiểu đạt 2,1%, với kim ngạch xuất khẩu trên 21 tỷ USD.

Thời tiết lạnh kéo dài khiến người nông dân Tây Tựu lo lắng, e sợ không biết ruộng ly bạc tỉ nhà mình có kịp nở đúng Tết hay không. Tuy nhiên nhờ biết cách chăm sóc, các cô các bác vui vẻ, hoan hỉ cho biết chắc chắn ly sẽ kịp khoe sắc, một cái Tết sung túc hơn năm ngoái đang tới rất gần.

Thị trường hoa, cây cảnh nở rộ cuối năm cũng là lúc mà đội ngũ xe thồ, xe ba bánh... bội thu nhờ được thuê chở hoa liên tục. Tuy vất vả nhưng đem lại thu nhập khá cao mỗi chủ xe.

Nhiều năm trước, cá ngừ vây xanh đứng bên bờ vực tuyệt chủng và việc nuôi loài cá này theo quy mô công nghiệp được coi là điều bất khả thi. Nhưng tới nay, ngành cá ngừ đã có nhiều chuyển biến tích cực với một tương lai bền vững trong tầm tay.

Nhắc đến chó Phú Quốc, dù là người đam mê hay không đều nằm lòng về độ trung thành, sự tinh khôn của giống chó bản địa Việt Nam.

Kết thúc năm 2017, dù kết quả kinh doanh cải thiện mạnh mẽ nhưng công ty vẫn thất hứa với nhà đầu tư.

Từ tháng 8/2017, sản phẩm phân bón nhập khẩu DAP và MAP đã chính thức áp thuế tự vệ tạm thời với mức 1.855.790 VND/tấn. Quyết định này của Bộ Công Thương đã gỡ khó cho doanh nghiệp (DN) nội trước áp lực từ phân bón nhập khẩu (NK), đồng thời tạo cơ hội vực dậy các DN phân bón thua lỗ.

Các tỉnh miền núi phía bắc có mùa đông lạnh, mùa hè mát, rất thích hợp cho phát triển cây ăn quả ôn đới. Chính vì vậy, để phát huy lợi thế vùng, các địa phương đang tích cực chuyển hướng trồng những cây ôn đới đặc sản, có lợi thế, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giúp người dân làm giàu bền vững.

Chiều 12/2, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) có Công điện số 05/CĐ-TCTL-QLCT về việc rút ngắn thời gian lấy nước gieo cấy vụ Đông Xuân năm 2017 - 2018.

Những ngày này, tại làng hoa Hiệp An, huyện Đức Trọng, vùng chuyên canh hoa lay-ơn lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, không khí thu hoạch, đóng hàng hoa để kịp vận chuyển đến thị trường các tỉnh từ nam ra bắc đang rất nhộn nhịp. Trái với năm ngoái, vụ Tết năm nay hoa lay-ơn Hiệp An được mùa, được giá và niềm vui đang lan tỏa trên những cánh đồng hoa.

Xem tiếp