15/02/2018 03:57

Bài học đằng sau câu chuyện "trái cây tỉ đô"

Ngành rau quả Việt Nam, trong đó trái cây chiếm tỉ lệ lớn đã có một năm cực kỳ thành công với kim ngạch xuất khẩu cả năm 2017 đạt hơn 3,5 tỉ USD, tăng trưởng hơn 40%.

 Đáng chú ý các thị trường có yêu cầu về kiểm dịch thực vật khắt khe nhất thế giới (Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Newzealand) đều đã mở cửa cho quả tươi của Việt Nam. Kết quả này góp phần nâng cao uy tín cho nông sản Việt Nam, tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy tiếp cận các thị trường khác trên thế giới, góp phần đa dạng hoá thị trường và tạo động lực cho người sản xuất theo hướng hàng hoá và nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam. Bởi lẽ, quả tươi xuất khẩu được đi những thị trường này phải qua quá trình đàm phán từ 3-10 năm.

Khi một loại quả tươi được các nước này cấp "visa" nhập khẩu tức là Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật từ vùng trồng, quá trình canh tác đến thu hái, sơ chế, đóng gói, bảo quản, xử lý sau thu hoạch (chiếu xạ hoặc hơi nước nóng),… Còn lại, trên thương trường quốc tế, trái cây Việt phải cạnh tranh về mặt thương mại với các nguồn cung khác để có chỗ đứng trên thị trường.

Vì thế, việc trái cây Việt Nam có được chỗ đứng và xuất khẩu tăng trưởng tại các thị trường khó tính như Nhật (tăng trưởng hơn 69%), Mỹ (tăng gần 21%), Úc (tăng hơn 11%),… có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp ngành cây ăn quả khỏi tình trạng phụ thuộc thị trường. Đây là dòng sản phẩm cao cấp đòi hỏi cao về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, rất khác biệt so với việc xuất khẩu trái cây dạng thô chỉ được đóng trong các sọt sơ sài do thương lái đảm nhận trước giờ.

Bài học đằng sau câu chuyện

Trái cây Việt Nam không chỉ nỗ lực phục vụ xuất khẩu mà còn bảo vệ thị trường nội địa

Tính từ năm 2008, khi Mỹ chính thức mở cửa cho quả thanh long tươi của Việt Nam, đến nay chúng ta đã có 10 năm khai phá thị trường khó tính nhưng sản lượng xuất khẩu đến các thị trường này vẫn rất thấp. Thống kê năm 2017, tổng thị phần xuất khẩu rau quả của 4 thị trường: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc chỉ đạt khoảng 10%, trong khi có hơn 75% thị phần xuất khẩu rau quả là Trung Quốc.

Điều này có thể khiến nhiều người lo ngại nhưng nếu có cách tiếp cận khôn ngoan thì đây chính là lợi thế của rau quả Việt Nam do vị trí gần Trung Quốc. Các doanh nghiệp trong nước cũng nhận ra, phân khúc trung và cao cấp của Trung Quốc vô cùng tiềm năng và lợi nhuận không kém việc xuất khẩu đi Mỹ, Úc. Vấn đề là, ngành rau quả Việt Nam phải xây dựng thương hiệu, định vị chất lượng cao và chủ động kiểm soát an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc không cần bên mua yêu cầu. Có như vậy, ngành rau quả mới có sự tăng trưởng bền vững.

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp, phía Trung Quốc đang rục rịch chuẩn bị quản lý nhập khẩu trái cây tương tự như các nước Mỹ, Úc,… tức là sẽ kiểm soát từ vùng trồng chứ không "thoáng" như hiện nay. Chưa kể, nếu nước này siết vấn đề nhập khẩu qua đường mậu biên thì chỉ có 8 loại quả là: thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, chuối và mít được phép xuất khẩu chính ngạch, những loại quả còn lại phải chờ kết quả đàm phán mở cửa. Không những thế, ngay trên sân nhà, trái cây nội không còn độc chiếm mà người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn trái cây nhập khẩu. Vì vậy, ngành rau quả dù có thành tích xuất khẩu cao vẫn cần nhận ra điểm yếu để khắc phục trước khi quá trễ.

Theo Vương Ngọc/www.nld.com.vn

Tags: trái cây, rau quả, cây ăn quả, nông sản, kim ngạch xuất khẩu, xuất khẩu rau quả, nông sản việt nam, trái cây việt, trái cây việt nam, ngành rau quả

TIN KHÁC

Sự thật về truyền thống tắm nước rau mùi chiều 30 Tết ai cũng làm nhưng chẳng biết lý do KHUYẾN NÔNG

Sự thật về truyền thống tắm nước rau mùi chiều 30 Tết ai cũng làm nhưng chẳng biết lý do

Các cụ từ xưa đến nay luôn có nhiều bài thuốc bổ mà lại rẻ, ví dụ như việc tắm nước rau mùi vào dịp Tết đến xuân về.

Khổ qua rừng (momordica charantia) được chế biến thành viên nang, trà túi lọc; cỏ ngọt (Stevia) thành đường (không calori). Sản phẩm trên được sản xuất theo quy trình sạch và đang có mặt ở Mỹ, Anh, Pháp, Hồng Công và phủ khắp thị trường Việt Nam.

Ông Vũ Huy Quang (sinh năm 1953) thu lãi hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm khi rẽ hướng sang nuôi thỏ, sau nhiều lần thất bại với gà, vịt, dê...

Năm 2018, ngành trồng trọt phấn đấu đạt tốc độ tăng giá trị sản xuất trồng trọt từ 2,2-2,3%, giá trị tăng thêm tối thiểu đạt 2,1%, với kim ngạch xuất khẩu trên 21 tỷ USD.

Vừa cung ứng xong lô hàng vú sữa đầu tiên cho công ty thu mua xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, những ngày cuối năm, các nhà vườn ở vùng vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Châu Thành, Tiền Giang) phấn chấn tập trung chăm sóc vườn cây nhằm kịp vụ thu hoạch trái mùa theo đơn đặt hàng xuất khẩu…

Anh Phan Sáng thu hàng tạ cà chua các loại nhờ kỹ thuật chăm bón đơn giản.

Thời tiết lạnh kéo dài khiến người nông dân Tây Tựu lo lắng, e sợ không biết ruộng ly bạc tỉ nhà mình có kịp nở đúng Tết hay không. Tuy nhiên nhờ biết cách chăm sóc, các cô các bác vui vẻ, hoan hỉ cho biết chắc chắn ly sẽ kịp khoe sắc, một cái Tết sung túc hơn năm ngoái đang tới rất gần.

Bộ ảnh của cặp vợ chồng nông dân Nam Định do chính con trai cả chụp đã nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận.

Thị trường hoa, cây cảnh nở rộ cuối năm cũng là lúc mà đội ngũ xe thồ, xe ba bánh... bội thu nhờ được thuê chở hoa liên tục. Tuy vất vả nhưng đem lại thu nhập khá cao mỗi chủ xe.

Thực hiện mô hình trình diễn các giống cây trồng mới, mô hình áp dụng cơ giới hóa, năm 2017, huyện Bình Xuyên đã triển khai 50 ha diện tích lúa DQ11 tại xã Tân Phong với 2 vụ/năm. Giống lúa DQ11 là giống có tiềm năng năng suất cao, chịu thâm canh, cấy bằng máy cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất 70-75 tạ/ha.

Xem tiếp