23/07/2019 02:24

Nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng trên địa bàn huyện Ia Grai

Triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo, huyện Ia Grai đã khảo sát, lựa chọn những sản phẩm đặc trưng của địa phương để đầu tư nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Qua khảo sát, đánh giá, huyện Ia Grai đã lựa chọn 3 sản phẩm đặc trưng thuộc nhóm thực phẩm và đồ uống gồm cà phê bột, trái cây, mật ong và các sản phẩm mật ong để đầu tư nâng cao chất lượng đạt tiêu chuẩn OCOP. Đây là những sản phẩm thế mạnh của địa phương từ nhiều năm nay, trong đó sản phẩm cà phê bột, bơ đã đăng ký chất lượng và nhãn hiệu, có thị trường tiêu thụ rộng rãi.

Nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng trên địa bàn huyện Ia Grai - ảnh 1

Cây giống bơ chất lượng cao của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bơ Mỹ Hoàng Gia (thị trấn Ia Kha) chuẩn bị cung cấp cho người dân để trồng. Ảnh: N.D

Bà Trần Lâm Phương Tâm-Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bơ Mỹ Hoàng Gia (thị trấn Ia Kha) cho hay: Trang trại của Công ty hiện có 14 ha bơ và sầu riêng. Thời gian qua, UBND huyện và Hội Nông dân huyện đã phối hợp cùng Công ty khảo sát tại 13 xã, thị trấn về chuyển đổi giống cây trồng phù hợp. Theo đó, Công ty cung cấp giống và hướng dẫn quy trình chăm sóc, bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Công ty mong muốn người dân địa phương cùng liên kết để tạo ra vùng nguyên liệu cây ăn quả ổn định, tạo điểm nhấn cho huyện trong thực hiện chương trình OCOP theo hướng bền vững. Để thực hiện chương trình một cách tốt nhất, Công ty đang triển khai đầu tư xây dựng chuỗi giá trị liên kết khép kín gồm: cây xăng, trạm dừng nghỉ có gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của người dân các xã sản xuất ra kết hợp cùng các dòng sản phẩm bơ, sầu riêng, mít và các loại trái cây cấp đông hoặc sấy khô do Công ty sản xuất. Bên cạnh đó, Công ty sẽ xây dựng các tour du lịch tham quan thắng cảnh trên địa bàn huyện; xây dựng một cửa hàng bán trái cây sạch tại TP. Pleiku để xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm của huyện Ia Grai.

Nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng trên địa bàn huyện Ia Grai - ảnh 2

Trang trại bơ Mỹ của gia đình chị Tâm. Ảnh: N.D

Ông Phan Trung Tường-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho hay: Những năm qua, các sản phẩm nông nghiệp đã mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân. Đây là điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng sản phẩm đặc trưng theo chương trình OCOP.

Huyện đã khảo sát và xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình này từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Năm 2019, huyện bắt đầu khởi động chương trình OCOP, trong đó tập trung xây dựng hệ thống thực hiện từ huyện đến xã; phấn đấu có 1-2 sản phẩm lợi thế phát triển hoàn thiện đạt tiêu chuẩn OCOP cấp huyện để tiếp tục đầu tư đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh. Huyện cũng sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chương trình OCOP cho cán bộ cấp huyện, xã, các hợp tác xã và doanh nghiệp; tổ chức khảo sát hiện trạng phát triển sản phẩm truyền thống, đánh giá ưu thế vượt trội, khả năng cạnh tranh để có giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất…

Dự kiến trong năm nay, huyện sẽ bố trí kinh phí khoảng 104 triệu đồng cùng vốn từ cộng đồng để thực hiện chương trình đạt kết quả cao nhất. Dù vậy, khó khăn hiện nay là nhiều sản phẩm còn sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, người dân làm theo kinh nghiệm nên chưa có sức cạnh tranh mạnh; sản phẩm chế biến chưa đa dạng, chủ yếu là chế biến thô, bao bì chưa đẹp. Bên cạnh đó, các tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn chưa xây dựng được mối liên kết tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững.

Theo NGUYỄN DIỆP/Báo Gia Lai

Tags: chất lượng, nâng cao, sản phẩm đặc trưng

TIN KHÁC

Lãi "khủng" từ trại nấm dược liệu hữu cơ ở Chư Sê TIN TỨC

Lãi "khủng" từ trại nấm dược liệu hữu cơ ở Chư Sê

Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ nấm ngày càng cao của người tiêu dùng, anh Phạm Văn Đồng (thôn Bầu Zút, thị trấn Chư Sê, Gia Lai) đã quyết định đầu tư trồng nấm theo hướng hữu cơ để bán. Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình trồng nấm của anh đã thành công, đem lại nguồn thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm.

Ngày 22-7, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lần thứ 3 (mở rộng) đã khai mạc tại Hà Nội. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng chủ trì hội nghị.

Mắc-ca là cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, vì vậy những năm gần đây, cây mắc-ca được trồng tại nhiều địa phương, nhất là những vùng nguồn nước tưới còn hạn chế như khu vực Tây Nguyên, tây bắc... Các dòng mắc-ca được trồng chủ yếu như: OC, H2, 246, 344, 508, 695, QN1 849, 741, A38, NH, 800 và 900… Cây mắc-ca là một trong những loại cây dễ trồng, phù hợp nhiều đối tượng nông dân; tỷ lệ sống cao hơn 90% sau năm đầu tiên.

Sản lượng nhãn năm nay của tỉnh Hưng Yên không cao, ước đạt khoảng 32 nghìn tấn, giảm khoảng 20% so sản lượng nhãn năm 2018.

Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU) đã ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), tạo ra cơ hội mới cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào EU, trong đó có nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản… Hiệp định này được đánh giá là cơ hội lớn cho hàng nông sản Việt Nam thâm nhập ngày càng sâu rộng vào các thị trường khó tính. Tuy nhiên, thách thức cũng đã sớm xuất hiện, đòi hỏi các ngành hàng nông nghiệp phải nỗ lực đổi mới mạnh mẽ trên nhiều mặt.

Do lúa ngã ngập nước nên thương lái bỏ cọc không mua hoặc mua thì giá thấp, chỉ từ 3.500-4.000 đồng/kg lúa, cùng đó, tình hình bao tiêu lúa gạo của doanh nghiệp trong vụ Hè Thu 2019 giảm.

Với mong muốn có một công việc ổn định và mang tới mọi người sản phẩm sạch từ chính hạt gạo của quê nhà, đôi vợ chồng trẻ Lê Thị Hà Phương và anh Nguyễn Tiến Lương ở thôn Xuân Phú, xã Kỳ Xuân (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã quyết tâm xây dựng mô hình làm miến gạo trên mảnh đất quê hương mình.

Theo thống kê, toàn TP hiện đã hình thành được 148 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, có 44 mô hình do các hợp tác xã (HTX) tham gia đầu tư, quản lý. Ứng dụng công nghệ cao đang được xem là hướng đi cho phát triển kinh tế tập thể, nhờ mang lại giá trị kinh tế vượt trội.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 53/NQ-CP về giải pháp khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, an toàn và bền vững.

Thời gian qua, nhằm giúp người tiêu dùng nắm bắt thông tin, địa chỉ nông sản sạch và bổ sung kiến thức về nhận diện thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức nhiều hội nghị, tham quan thực tế khu sản xuất tại các trang trại, doanh nghiệp… Qua đó, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong lựa chọn thực phẩm an toàn cũng như nâng cao ý thức của các cơ sở sản xuất trong vấn đề này.

Xem tiếp